PM2.5 ภัยคุกคามสุขภาพ และแนวทางแก้ไขปัญหา

ปี 2021  |  บทความทั่วไป

ปัจจุบันประเทศไทยเผชิญปัญหามลภาวะทางอากาศที่รุนแรงมากขึ้นทุกปี  โดยเฉพาะในเมืองหลวงและพื้นที่หัวเมืองภาคเหนือ เราจะได้ยินข่าวสารภัยผลกระทบสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่น PM2.5 เป็นประจำทุกปี ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและภาควิชาการมีความพยายามศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ถึงแม้ว่าหน่วยงานภาครัฐได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติก็ตาม แต่ปัญหาก็ไม่ได้บรรเทาลง จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

PM2.5 คืออะไร PM ย่อมาจาก Particulate Matters ดังนั้น PM2.5 ก็คือฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมโครเมตร หรือหากเปรียบเทียบกับขนาดเส้นผมของเรา ก็ประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผม ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าและขนจมูกของคนเราก็ไม่สามารถกรองฝุ่นนี้ได้ ถ้ามีฝุ่น PM2.5 ในอากาศปริมาณสูงมาก จะมีลักษณะคล้ายกับมีหมอกควัน ฝุ่น PM2.5 สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และซึมเข้าสู่กระแสเลือด นอกจากนี้ ตัวฝุ่นเองยังเป็นพาหะนำสารมลพิษอื่นเข้ามาด้วย เช่น โลหะหนัก สารก่อมะเร็ง เป็นต้น

ผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 สำหรับผู้ที่ร่างกายแข็งแรงเมื่อได้รับฝุ่น PM2.5 อาจจะไม่มีผลกระทบในระยะแรก แต่ถ้าได้รับสัมผัสเป็นระยะเวลานาน หรือมีการสะสมในร่างกาย ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในภายหลังได้ แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว จะได้รับผลกระทบมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ผลกระทบต่อสุขภาพสำคัญ ได้แก่ การก่อให้เกิดอาการไอ จาม หรือภูมิแพ้ ส่วนผู้ที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่น จะถูกกระตุ้นให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้น การก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอด นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดผลกระทบทางผิวหนัง เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบ ระคายเคืองผิว โรคภูมิแพ้ผิวหนัง กระตุ้นการเกิดอนุมูลอิสระที่จะทำลายผิว เป็นต้น (กระทรวงสาธารณสุข, 2562)

แนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศล้วนแล้วเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เช่น การภาวนาให้ฝนตก การรอให้ลมเปลี่ยนทิศ การฉีดน้ำขึ้นไปในอากาศ การรณรงค์ให้ประชาชนมีความตระหนักรู้และป้องกันตนเองโดยการใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง เป็นต้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการแก้ไขปัญหาควรแก้ที่ต้นเหตุ โดยต้นเหตุสำคัญของฝุ่น PM2.5 ในเมืองใหญ่นั้น มาจากการใช้รถยนต์ (การเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์สันดาปภายใน) การลักลอบเผาขยะ การเผาไหม้เชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการก่อสร้างต่างๆ ซึ่งส่งผลให้คุณภาพอากาศแย่ลง 

 

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงสาธารณสุข (2562) คู่มือการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ปี 2563, กระทรวงสาธารณสุข, นนทบุรี.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ โดยดาวน์โหลดเอกสารทางด้านล่าง:

 

บทความทั่วไป

Publications & Media

ปี 2025  |  Publications & Media

การประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนในการสร้างระบบนิเวศหมุนเวียนพลาสติก (Plastics Circularity Ecosystem) 

การประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนในการสร้างระบบนิเวศหมุนเวียนพลาสติก (Plastics Circularity Ecosystem) เพื่อจัดการปัญหาขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม
ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2568 ณ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดย ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมกับ รศ.ดร. เติมศักดิ์ ศรีคิรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และ ดร. อศิรา เฟื่องฟูชาติ รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ และคณะทีมวิจัย MTEC พร้อมทั้ง คุณวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคม PPP Plastics คุณภรณี กองอมรภิญโญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ในฐานะเครือข่าย PPP Plastics ได้เข้าร่วมการประชุมหารือเกี่ยวกับการขับเคลื่อนในการสร้างระบบนิเวศหมุนเวียนพลาสติก โดยการบูรณาการงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อการสร้าง Circularity Ecosystem และเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และชุมชน
ในกาลนี้ ทางสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (TIIS) ภายใต้ MTEC  ได้มีส่วนร่วมในงานประชุมดังกล่าว ในการขับเคลื่อนการหมุนเวียนวัสดุในกลุ่มอุตสหกรรมพลาสติก นำโดย นางสาวนงนุช พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (TIIS) และ นายอธิวัตร จิรจริยาเวช นักวิจัย จากสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (TIIS)
แหล่งข้อมูล : https://www.facebook.com/share/p/1CWCAM9mg8/

ปี 2025  |  Publications & Media

การอบรมการพัฒนาวิธีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้จัดการอบรมการพัฒนาวิธีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขึ้นใน วันอังคารที่ 11 มีนาคม 2568 ณ ห้อง Virgo ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการดำเนินงาน ภายใต้โครงการ “การเพิ่มสมรรถนะด้านการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียวเพื่อมุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีประสิทธิผล” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาวิธีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมี ดร. อศิรา เฟื่องฟูชาติ รองผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ กล่าวเปิดประชุม จากนั้น ดร.นงนุช พูลสวัสดิ์  แนะนำภาพรวมโครงการฯ โดยการนำเสนอแนวทางการพัฒนาวิธีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แบ่งการนำเสนอออกเป็น 5 session ดังนี้

  • ผลิตภัณฑ์ เหล็กเส้น เหล็กเส้นเสริมคอนกรีต นำเสนอโดย ดร.นงนุช พูลสวัสดิ์ หัวหน้าโครงการฯ  สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • ผลิตภัณฑ์ ปูนซีเมนต์ นำเสนอโดย คุณข้าวประดับดิน สงมา ผู้ช่วยวิจัย สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • ผลิตภัณฑ์ ฉนวนกันความร้อน  นำเสนอโดย คุณประกายธรรม สุขสถิตย์ ผู้ช่วยวิจัยอาวุโส สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • ผลิตภัณฑ์ วัสดุก่อผนัง นำเสนอโดย คุณทัศนีย์วรรณ ชมอินทร์  ผู้ช่วยวิจัยอาวุโสสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สวทช.
  • ผลิตภัณฑ์ ซีเมนต์บอร์ด คุณจันทิมา สำเนียงงาม ผู้ช่วยวิจัยอาวุโส สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สวทช.

ปี 2025  |  Publications & Media

การเข้าเยี่ยมชมเพื่อสำรวจพื้นที่การดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด

สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้เข้าเยี่ยมชมเพื่อสำรวจพื้นที่การดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับการประเมินประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-efficiency) ระยะที่ 3 ปีงบประมาณ 2568 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2568 ภายใต้โครงการ งานจ้างที่ปรึกษาในการดำเนินงานเพื่อสร้างประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-efficiency) ประจำปีงบประมาณ 2568 รฟม. ซึ่งในการสำรวจครั้งได้ ได้เข้าเยี่ยมพื้นที่การดำเนิงานของการดำเนินงานของ รฟม. ได้แก่ การดำเนิงานของผู้รับสัมปทาน ได้แก่ สำนักงานและศูนย์ควบคุมการเดินรถกลางและศูนย์ซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง และ การดำเนินงานของ อาคารจอดแล้วจร สายสีเหลือง และสถานีรถไฟฟ้ามหานคร ศรีนุช ซึ่งผลการดำเนินการลงพื้นที่สำรวจครั้งนี้ จะนำไปสู่การประเมินประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-efficiency) ของ รฟม. ระยะที่ 3 ปีงบประมาณ 2568